Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Ngày quốc tế phụ nữ 8/3

Mỗi độ xuân về. Hơi thở của mùa xuân lan dần khắp ngõ phố, trên các con đường quê. Sắc vàng tươi của hoa mai, sắc hồng tươi của hoa đào vờn lên trong gió xuân đang hây hẩy thổi, trong tiết trời đang tươi thắm nét xuân và cả những hoài niệm khi lộc vừa hé nụ. Cỏ cây đang tranh nhau phô sắc và toả ngát hương thơm. Cũng là lúc ngày 8/3 đang về .

Ngày mùng 8 tháng 3 hàng năm là ngày phụ nữ toàn thế giới kỷ niệm, khẳng định vị thế của phụ nữ - kết quả của cuộc đấu tranh gian khổ của bao tầng lớp phụ nữ đòi quyền bình đẳng, đây cũng là dịp kỷ niệm khởi nghĩa Hai Bà Trưng của phụ nữ Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta tôn vinh công lao to lớn của phụ nữ Việt Nam bằng tấm lòng biết ơn vô hạn, tình cảm trân trọng đối với những người Mẹ, người mà: Cả thế giới nương nhờ

Trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Họ là những người chống giặc ngoại xâm kiên cường bất khuất, họ là những người lao động cần cù, thông minh, sáng tạo, họ là những người gìn giữ giống nòi và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, họ là những người sản sinh ra những thế hệ anh hùng của dân tộc anh hùng. Kỷ niệm 8/3 là dịp ôn lại truyền thống hào hùng của phụ nữ Việt Nam bằng những tấm gương tiêu biểu qua các thời kỳ lịch sử để rồi mỗi chúng ta dù ở cương vị nào cũng trân trọng và tự hào, phấn đấu vươn lên xứng đáng với truyền thống vẻ vang ấy. Lịch sử dân tộc Việt Nam còn mãi ghi đậm dấu ấn chói ngời của những nữ anh hùng hào kiệt không chịu khuất phục kẻ thù, không chịu kiếp sống nô lệ, đứng lên chống giặc ngoại xâm giành tự do. Đó là Bà Trưng, Bà Triệu; Nữ tướng Bùi thị Xuân, Bà Nguyễn Thị Định, Chị út Tịch, ...

Trong cuộc sống họ là những chiến sĩ, nghệ sĩ bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, họ không những là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận cho các nhà văn nhà thơ, mà chính họ đã khẳng định tài năng, trí tuệ của mình trên văn đàn không kém gì các đấng mày râu. Chắc hẳn chúng ta còn nhớ: Bà Điềm Bích đời nhà Trần, Bà Nguyễn Thị Lộ đời nhà Lê đã từng được nhà Vua phong là Lễ nghi học sỹ, Bà Ngô Chi Lan thời vua Lê Thánh Tông... đã chạm khắc vào lịch sử tấm gương chói lọi về lòng yêu nước thương dân. Những Hoàng Hậu, Công Chúa vì nghĩa nước quên mình như: Thái Hậu Dương Vân Nga thế kỷ IX, Thái hậu Phạm Thị Ngọc Trần thế kỷ XV, Công chúa Lê Ngọc Hân thế kỷ XVIII. Về văn học nghệ thuật: Nữ sĩ tài hoa xứ kinh Bắc Đoàn Thị Điểm để lại cho đời Chinh Phụ Ngâm, bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương, thi sĩ Xuân Quỳnh tài hoa bạc mệnh đó để lại cho đời những tác phẩm bất tử. Con gái của nhà chí sĩ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu là Sương Nguyệt Ánh vào đầu thế kỷ XX được đánh giá là người phụ nữ điển hình tài sắc vẹn toàn, với cương vị là Nữ Tổng biên tập báo đầu tiên của Việt Nam, Bà đã thức tỉnh phụ nữ Việt Nam quan tâm đến vận mệnh của đất nước, sự bình đẳng của phụ nữ qua tờ báo “Nữ Giới chung”- tờ báo đầu tiên của phụ nữ Việt Nam (1/2/1918)

Người xưa từng nói rằng:"Một thầy thuốc dốt có thể giết chết một vài sinh mệnh; Ông thầy địa lý dốt có thể làm cạn kiệt sự phát triển của một vài dòng họ; Một ông Vua non kém có thể làm cho đất nước sa sút; Nhưng một lối sống không đúng sẽ tổn hại đến muôn đời sau".  Mà lối sống đó được nuôi dưỡng trưởng thành trước hết từ gia đình; Bởi gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có tốt, có hoạt động khỏe mạnh thì xã hội mới phồn thịnh. Gia đình là tổ ẩm, là cái nôi phát triển của mỗi con người, nhưng chỉ thực sự là tổ ấm khi có nền nếp gia phong theo chuẩn mực đạo đức, phải đảm bảo no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, Tổng chỉ huy không ai khác chính là người Nội tướng-người Mẹ trong gia đình. Gia đình là trường học đầu tiên của mỗi con người, cha mẹ là tấm gương và hơn thế nữa là những người chạm khắc vào tâm hồn con trẻ những nét bút chuẩn mực đạo đức đầu tiên để trẻ hình thành nhân cách, một lối sống đẹp.

Nhà thơ An Nguyên đã viết:

"Dẫu có đi vòng quả đất tròn, người trông con mỏi mòn chắc không ai ngoài mẹ? Cái vòng tay từ tấm bé, cứ rộng dần theo con trẻ lớn lên. Mẹ là người cho con cái tên riêng, trước cả khi con bật lên tiếng Mẹ...”

Nhà thơ Xuân Quỳnh: "Dẫu là Nguyên thủ quốc gia hay là những Anh hùng, là Bác học hay là Ai đi nữa..., vẫn là con của một người phụ nữ - Một người đàn bà bình thường, không ai biết tuổi tên..."

Trong thực tế có rất nhiều gia đình cha mẹ không nhất thiết là bác sỹ, kỹ sư, là cán bộ lãnh đạo hay là những doanh nhân giàu có song con cái của họ lại rất ngoan ngoãn, thương yêu cha mẹ, học giỏi và thành đạt đã trở thành những công dân tốt của xã hội. Chắc hẳntrong chúng ta đã và sẽ đặt câu hỏi tại sao họ lại có được niềm hạnh phúc lớn lao ấy? Một trong những câu trả lời mà điều chắc chắn chúng ta đều biết và khẳng định, đó là: Họ đã thành công trong việc gìn giữ chuẩn mực đạo đức gia đình văn hóa Việt Nam - một gia đình hạnh phúc. Bởi tất cả những thành công, những vinh quang của mỗi người đều được xuất phát, khơi dậy và nuôi dưỡng từ gia đình. Một tấm gương sáng còn giá trị hơn cả trăm bài diễn văn tuyên truyền - Những tấm gương ấy không phải ở đâu cao xa mà đang ở ngay cạnh chúng ta, nó hiện hữu hàng ngày. Đó chính là những người phụ nữ vừa lao động -sản xuất giỏi vừa biết chăm lo gìn giữ hạnhphúc gia đình - họ là những người phụ nữ vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà, họ là trụ cột - Nội tướng giỏi của những gia đình văn hóa, hạnh phúc.

Chúng ta trân trọng kính chúc tất cả mọi người cùng gia đình luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc tất cả chị em phụ nữ ngày 8/3 tràn ngập niềm vui, hạnh phúc và gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống!

...

Tôi muốn dệt những vần thơ về mẹ

Để đọc lên cho nước mắt trào rơi

Vì có gì đẹp đẽ nhất trên đời

Thiêng liêng nhất phải chăng là tình mẹ

Nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ, xin gửi những lời chúc đến tất cả phụ nữ trên thế giới này mãi xinh đẹp, tràn đầy sức sống!

ST

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ TRẤN- HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch UBND Thị trấn Hậu Lộc

Địa chỉ: Khu Trung Tâm, Thị trấn Hậu Lộc

Số điện thoại: 0916623312

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa