Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Thị trấn Hậu Lộc hướng về kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2023)

Một mùa xuân mới lại về hòa vào niềm vui chung của cả nước, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Hậu Lộc càng thêm phấn khởi vì đây là năm thứ 3 sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, thị trấn đang vươn mình khẳng định là đô thị trung tâm của huyện Hậu Lộc.

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, Nhân dân thị trấn Hậu Lộc vốn cần cù trong lao động, thông minh, dũng cảm trong chiến đấu; năng động, sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ quê hương đã viết lên những trang sử hào hùng và truyền thống tốt đẹp của quê hương thị trấn. Ngày nay, trong sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước, Thị trấn Hậu Lộc đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - trật tự, bảo vệ chắc chắn khối đại đoàn kết toàn dân.

Không gian thị trấn Hậu Lộc ngày nay

Toàn cảnh Đảng bộ thị trấn Hậu Lộc tham gia Hội nghị

Ngược dòng lịch sử, thị trấn Hậu Lộc, từ thời Trần thuộc huyện Thống Bình (Sách Sĩ hoạn tu tri lục của Nguyễn Công Tiệp cho biết trong huyện Hậu Lộc có thôn Thống Bình, xã Thống Trại, tổng Chi Nê. Về sau thôn Thống Bình được đổi thành thôn Yên Hòa cũ (nay là Khu Minh Hòa, thị trấn Hậu Lộc). Có tài liệu nói đây là l‏ỵ sở của huyện Thống Bình trong thời Trần, thời thuộc Minh (đầu thế kỷ XV) đổi là Thống Ninh (thuộc Ái Châu, phủ Thanh Hóa)); sang thời Lê được gọi là huyện Thuần Hựu, thuộc phủ Hà Trung. Đến thời Lê Trung hưng (1533 - 1788), để tránh tên húy của vua Lê Chân Tông, huyện Thuần Hựu được đổi thành Thuần Lộc. Về sau, lại đổi chữ Thuần thành chữ Phong và gọi là huyện Phong Lộc. Đến năm Minh Mệnh thứ hai (năm 1821), mới thay chữ Phong bằng chữ Hậu và gọi là huyện Hậu Lộc. Như vậy, tên gọi Hậu Lộc chỉ mới có hơn 200 năm nay.

Hơn nửa thế kỷ sống dưới ách thống trị của thực dân phong kiến, nhân dân Hậu Lộc nói chung và thị trấn Hậu Lộc nói riêng phải chịu cảnh khổ cực, tối tăm. Nhưng với lòng yêu nước nồng nàn, chí căm thù giặc sâu sắc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân thị trấn Hậu Lộc sớm giác ngộ cách mạng và tin theo Đảng, tham gia khởi nghĩa giành chính quyền, điển hình như những tiền bối cách mạng: Bùi Đạt, Hoàng Văn Hiều, Bùi Vơn… và nhiều người con ưu tú, nhiều gia đình đã hy sinh, bảo vệ cách mạng... Ngày 19/8/1945 đánh dấu mốc lịch sử quan trọng của Đảng bộ và Nhân dân Hậu Lộc nói chung và thị trấn Hậu Lộc nói riêng. Từ đây, Nhân dân thị trấn Hậu Lộc hân hoan cùng Nhân dân cả nước bước vào cuộc sống mới với chế độ mới. Sau ngày cách mạng tháng thành công, Ngày 08/10/1946, chi bộ Đảng Long Thịnh thành lập, đây là sự kiện đã đi vào lịch sử truyền thống thị trấn Hậu Lộc, chi bộ Đảng do đồng chí Lê Thị Phương Chi, huyện ủy viên trực tiếp làm bí thư. Chi bộ Long Thịnh cùng với chi bộ Quyết Tâm năm 1947 (xã Uy Thống cũ) và sau này là Chi bộ xã Lộc Tân (thành lập ngày 16/5/1954) được thành lập là một sự kiện lịch sử hết sức quan trọng, đánh dấu bước trưởng thành của phong trào cách mạng của Nhân dân xã Lộc Tân, xã Thịnh Lộc và thị trấn Hậu Lộc (nay là thị trấn Hậu Lộc), đáp ứng kịp thời công tác lãnh đạo mọi hoạt động của địa phương và đòi hỏi cấp bách của cuộc kháng chiến. Từ đây mọi hoạt động của địa phương đều gắn trực tiếp với sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng. Chi bộ Đảng Long Thịnh và Chi bộ Đảng Lộc Tân ngày càng trưởng thành, nâng cao cả về số lượng và chất lượng; không chỉ lãnh đạo xây dựng hậu phương ngày càng vững mạnh, các chi bộ còn làm tốt nhiệm vụ động viên Nhân dân địa phương tham gia đóng góp đến mức cao nhất sức người, sức của cho kháng chiến. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hàng trăm người con của quê hương đã tình nguyện lên đường nhập ngũ, xung phong đi dân công hỏa tuyến để góp phần đánh thắng kẻ thù xâm lược, giành lại hòa bình, thống nhất non sông.

Sau thống nhất đất nước, non sông thu về một mối. Để đáp ứng với sự phát triển chung, yêu cầu phải thành lập 1 đơn vị hành chính mới là trung tâm kinh tế văn hóa, là đô thị trung tâm của huyện Hậu Lộc. Ngày 14/9/1989 Thị trấn Hậu Lộc được thành lập theo Quyết định số 124 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), được tách ra từ xã Long Thịnh cũ (gồm xã Thịnh Lộc và thị trấn Hậu Lộc). Tháng 10/1989 huyện ủy Hậu Lộc ra Quyết định thành lập Ban chấp hành Đảng bộ thị trấn Hậu Lộc.

Sau 30 năm hình thành và phát triển, để phù hợp với tốc độ đô thi hóa ngày càng cao của quá trình Công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thực hiện Nghị quyết 786/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính. Thị trấn Hậu Lộc được sáp nhập từ 3 đơn vị hành chính (xã Lộc Tân, xã Thịnh Lộc và thị trấn Hậu Lộc) trở thành thị trấn Hậu Lộc mới, là Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện. Đến nay Đảng bộ có 23 chi bộ trực thuộc gồm 800 đảng viên, 14 khu dân cư, 7 trường học.

Trải qua nhiều thời kỳ chia tách, sáp nhập, đã 76 năm khi Chi bộ Đảng đầu tiên được thành lập, Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn đã kịp thời kiện toàn bộ máy lãnh đạo qua các thời kỳ, ban hành Nghị quyết điều chỉnh các mục tiêu kinh tế xã hội; đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng đảng và củng cố hệ thống chính trị trong tình hình mới, đã tạo nhiều chuyển biến căn bản trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ thị trấn đã đề ra.

Những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thị trấn Hậu Lộc, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thị trấn đã đoàn kết thống nhất, phấn đấu vượt qua mọi thử thách, khó khăn, gian khổ ác liệt để giành nhiều thành tựu quan trọng cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ du lịch, kinh tế nông nghiệp đi vào chiều sâu, hiệu quả sản xuất nâng cao hướng đến nền nông nghiệp hàng hóa, đô thị. Hết năm 2022, Tổng giá trị thu nhập toàn xã hội đạt: 838 tỷ 965 triệu đồng đạt 104,35% kế hoạch (KH) năm, tăng 14,5% so với CK; Thu nhập bình quân đầu người đạt 65,3/triệu đồng/người/năm; Công tác xây dựng đô thị văn minh được triển khai bài bản, quyết liệt, kết quả 9/9 tiêu chí đã được các phòng chuyên môn cấp huyện thẩm định đạt yêu cầu; Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng giáo dục - đào tạo, xây dựng trường chuẩn Quốc gia được quan tâm; chăm sóc sức khỏe Nhân dân tiếp tục được nâng lên; Quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ được triển khai hiệu quả, chuyển đổi số được quan tâm thực hiện tốt; Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục đổi mới và đạt kết quả tích cực; nhiều khó khăn, vướng mắc đã được giải quyết; Đoàn kết trong Đảng, trong Nhân dân được củng cố. Niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, vào Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tiếp tục được nâng lên.

Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, tiềm năng, thế mạnh của địa phương, bước sang năm mới 2023, Đảng bộ thị trấn Hậu Lộc quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra. Nhiệm vụ trọng tâm là: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; tăng cường hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phát huy tiềm năng lợi thế của thị trấn, huy động mọi nguồn lực để tập trung lãnh đạo các nhiệm vụ trọng điểm, đó là: đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế; xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trong đó tiếp tục xác định hai khâu đột phá là “Tăng cường, mở rộng xây dựng kết cấu hạ tầng và quản lý đô thị là trọng tâm; phát triển dịch vụ thương mại là mũi nhọn; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo đô thị”, phấn đấu phát triển toàn diện thị trấn Hậu Lộc, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của Nhân dân./.      

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ TRẤN- HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch UBND Thị trấn Hậu Lộc

Địa chỉ: Khu Trung Tâm, Thị trấn Hậu Lộc

Số điện thoại: 0916623312

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa