Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Chùa Tam giáo địa điểm du lịch tâm linh

Chùa tâm giáo là nơi thờ phật, được xây dựng trên một khu đất vuông, cao ở ngoài đồng nên được gọi là Chùa Đồng. Rộng gần 1,5 ha. Chùa có tiền đường và chính tẩm đều theo hướng tây với ý nghĩa hướng về đất phật tổ (Tây Trúc). Trong chính tẩm của chùa thờ có các pho tượng phật, hiện nay có 10 pho được thờ trong chùa chính

Chùa tâm giáo là nơi thờ phật, được xây dựng trên một khu đất vuông, cao ở ngoài đồng nên được gọi là Chùa Đồng. Rộng  gần 1,5 ha. Chùa có tiền đường và chính tẩm đều theo hướng tây với ý nghĩa hướng về đất phật tổ (Tây Trúc). Trong chính tẩm của chùa thờ có các pho tượng phật, hiện nay có 10 pho được thờ trong chùa chính.

Chùa được xây dựng kiên cố bằng gạch, ngói, gỗ lim. Ngoài chính tẩm tiền đường ( năm 1919 tiền đường được đem về làm Đình Công Đức hiện nay) có nhà thờ tổ ( nơi ở của các sư sãi trong chùa).

Trước cách mạng tháng tám phong trào cách mạng của Du Trung lên cao. Ngày 11/6/1945 Việt  Minh diễn thuyết ở chợ Dầu ( nhân ngày chợ phiên) kêu gọi nhân dân đứng lên chống nhật, trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm cùng với nhân dân cả nước, dân làng Du Trung và sư sãi trong chùa đã tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, bảo vệ Tổ Quốc. Chùa Đồng là nơi trú ẩn và cất giữ lương thực, đạn dược cho cách mạng. Do quá trình thời gian chùa bị xuống cấp, đến năm 2000 được sự quan tâm của Đảng chính quyền địa phương cho tu sửa lại.  Năm 2005 để gìn giữ giá trị lịch sử của di tích, Thị Trấn đã thành lập ra ban quản lý di tích bảo vệ, gìn giữ những di sản còn lại. Đến ngày 18 tháng 9 năm 2009 Chùa Tam Giáo Thị Trấn được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.

Hiện nay chùa được tu sửa để làm nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, văn hóa tín ngưỡng thờ phật của người dân Thị Trấn cũng như du khách thập phương về vãn cảnh và cúng tế. Xung quanh chùa có các loại cây ăn quả, có ao sen, có giếng nước  tạo khuôn viên, cảnh sắc cho chùa. Lễ chùa lớn nhất hàng năm vào ngày 17/2 âm lịch, đó là Lễ Hội vía Quan Âm .Cầu cho mưa thuận, gió hòa, cầu sức khỏe gia đình bình an làm ăn gặp nhiều thuân lợi ,may mắn.

VH

Các tin liên quan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ TRẤN- HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch UBND Thị trấn Hậu Lộc

Địa chỉ: Khu Trung Tâm, Thị trấn Hậu Lộc

Số điện thoại: 0916623312

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa