Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử có vai trò như thế nào?

Hình thức kinh doanh áp dụng công nghệ, điện tử

Có thể nói sàn thương mại điện từ là một hình thức kinh doanh online phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Trong đó, người bán và người mua đều cùng được tiếp cận với không gian mạng được bên quản lý cung cấp. Họ tìm thấy nhau để tiến hành các giao dịch mang tính tiện ích. Đây là hình thức kinh doanh biểu tượng cho cuộc cách mạng công nghiệp hiện đại.

Tiết kiệm thời gian và mua sắm hiệu quả

Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển với thời gian chưa thực sự dài. Nhưng có thể thấy sàn thương mại điện tử đã mang đến những đột phá và thành công mới cho kinh doanh cũng như việc phát triển kinh tế. Nó đóng vai trò như một cầu nối giúp liên kết để tạo ra một môi trường giao dịch, mua bán trực tuyến thuận tiện cho cả bên bán lẫn bên mua.

Có rất nhiều các cửa hàng cung cấp mọi sản phẩm, cạnh tranh nhau cả về giá cả, chất lượng lẫn cách thức tiếp cận khách hàng. Cơ hội được chia đều cho cả doanh nghiệp cũ và mới cùng tham gia sàn giao dịch. Họ được truy cập thường xuyên xuất hiện trên các trang thương mại điện tử để tìm kiếm những sản phẩm ưng ý.

Giúp tiết kiệm thời gian và mang đến hiệu quả mua sắm tuyệt vời

Giúp tiết kiệm thời gian và mang đến hiệu quả mua sắm tuyệt vời

Vai trò đối với các doanh nghiệp

Sàn thương mại điện tử giúp cho doanh nghiệp có thể thiết lập sự hiện diện của người dùng trên thị trường. Qua đó mở ra những cách thức quảng bá, tiếp cận cũng như giới thiệu sản phẩm một cách hiệu quả. Tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng và nhanh chóng. Những phản hồi của khách cũ cũng phần nào quyết định sự thành công và hiệu quả bán hàng trong tương lai của cửa hàng.

Đưa những sản phẩm đến khách hàng một cách đúng lúc và nhanh chóng. Đặc biệt là cho người mua quyền được so sánh, chọn lựa để tìm ra bên cung cấp tốt nhất. Họ có thể nắm rõ các thông tin của bên bán cũng như sản phẩm được bán.

Vai trò đối với những người tiêu dùng

Các nền tảng thương mại điện tử ra đời như một giải pháp vô cùng hữu ích và thiết thực đối với người tiêu dùng. Bởi nhu cầu sử dụng những tiện ích này ngày càng được tăng cao.

Người tiêu dùng có như cầu mua sắm và nhận được những tiện ích từ sàn thương mại điện bởi giá cả cạnh tranh, sản phẩm phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng. Họ cũng không mất quá nhiều thời gian để đến cửa hàng chọn lựa và phải tự mang đồ về.

Hơn nữa, họ còn được hỗ trợ tối ưu quá trình thanh toán và vận chuyển. Chỉ cần ngồi một chỗ bạn đã có thể hoàn thành việc đặt hàng, nhận hàng cũng như thanh toán.

Cơ chế hoạt động của sản thương mại điện tử

Quy chế hoạt động của sàn thương mại điện tử phải được thể hiện trên trang chủ của website đó. Quy chế hoạt động bao gồm:

  • Quyền và nghĩa vụ của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn thương mại điện tử
  • Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ trên sàn thương mại điện tử
  • Mô tả quá trình giao dịch đối với từng loại giao dịch, có thể tiến hành trên các sàn giao dịch thương mại điện tử
  • Hoạt động, rà soát và thẩm định xử lý những thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn thương mại điện tử khi có hành vi vi phạm pháp luật trên sàn thương mại điện tử.
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên trong những giao dịch được thực hiện trên sàn thương mại điện tử.
  • Giới hạn trách nhiệm cho những thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử trong những giao dịch trên sàn
  • Các quy định về an toàn thông tin, quản lý thông tin trên sàn thương mại điện tử
  • Cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa các bên đến giao dịch.
  • Chính xác bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng trên sàn giao dịch thương mại theo quy định tại điều 69 nghị định này.
  • Biện pháp xử lý những hành vi xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử.
  • Biện pháp xử lý vi phạm đối với những người không tuân thủ quy chế hoạt động của sàn thương mại điện tử

Khi có thay đổi về một trong những nội dung đã nêu trên, các thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử để thông báo tới tất cả mọi người là sàn giao dịch thương mại điện tử với ít nhất 5 ngày trước khi áp dụng điều đó.

Một số mô hình của sàn thương mại điện từ 

Sàn thương mại điện tử được ví như cánh tay đắc lực của một nhà bán lẻ. Bởi người bán có thể tiếp cận với rất nhiều khách hàng thay vì phạm vi xung quanh cơ sở trưng bày sản phẩm. Nó cũng có thể là hình thức duy nhất để đưa sản phẩm ra thị trường.

Nhưng hầu hết các mô hình thương mại điện tử sẽ rất khác nhau. Mỗi mô hình sẽ mang đến những được trưng cụ thể để tham gia vào việc bán hoặc mua.

Mô hình Business-to-business (B2B)

Mô hình thương mại điện tử B2B là một giao dịch được thực hiện giữa các chủ thể đều là doanh nghiệp. Thể hiện với một công ty mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến từ một doanh nghiệp khác.

Ví dụ: Một doanh nghiệp mua máy làm đá hoặc một công ty mua phần mềm kế toán

Các phần mềm kinh doanh như quản lý quan hệ khách hàng và các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán cũng được gọi là B2B.

Mô hình Business-to-business (B2B)

Mô hình Business-to-business (B2B)

Bán hàng trực tuyến B2B có xu hướng phức tạp hơn so với những hình thức thương mại điện tử khác vì nó có một danh mục lớn các sản phẩm phức tạp. Các doanh nghiệp thường sẽ có những sản phẩm đặc thù cho hoạt động kinh doanh và sản xuất của họ.

Mô hình Business-to-consumer (B2C)

Mô hình bán lẻ trực tuyến B2C có nghĩa là khi người dùng mua một mặt hàng nào đó qua internet để sử dụng riêng. Người dùng lựa chọn phương thức này để tìm kiếm những sản phẩm muốn sử dụng.

Mô hình Business-to-consumer (B2C)

Mô hình Business-to-consumer (B2C)

Mặc dù thương mại điện tử B2C có vẻ nổi bật, nhưng nó chỉ bằng một nửa kích thước của thị trường thương mại điện tử B2B trên thế giới. Khi mà khách hàng lựa chọn sử dụng 1 phương thức phù hợp, tiện ích hơn cho nhu cầu mua sắm.

Mô hình Consumer-to-consumer (C2C)

Mô hình C2C hoạt động như các trao đổi, mua bán, đấu giá qua internet. Trong đó người dùng bán hàng hóa cho nhau. Các đối tượng chủ thể không có điều kiện đặc biệt trong một tổ chức hoặc 1 doanh nghiệp. Chỉ đơn giản là họ có sản phẩm và mong muốn giao dịch để tìm kiếm lợi nhuận.

Mô hình Consumer-to-consumer (C2C)

Mô hình Consumer-to-consumer (C2C)

Đây là những sản phẩm mà họ làm ra, ví dụ như thủ công hoặc đồ cũ mà họ sở hữu nhưng muốn bán đi. Chỉ cần tìm được khách hàng quan tâm và có nhu cầu mua lại là có thể tiến hành giao dịch.

Mô hình Consumer-to-business (C2B)

Khi người dùng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp, đó được gọi là thương mại C2B. Tạo ra giá trị có nhiều hình thức để thực hiện bởi các chủ thể có nhu cầu giao dịch.

Chẳng hạn, C2B có thể hiểu đơn giản như 1 khách hàng để lại đánh giá tích cực cho doanh nghiệp. Từ đó đóng góp xây dựng và tạo ra hình ảnh tốt cho thương hiệu doanh nghiệp.

Ngoài ra, đây còn là doanh nghiệp bán hàng secondhand, đôi khi mua hàng từ những người dùng internet bình thường. Khi đó, các doanh nghiệp đang tìm kiếm nguồn hàng để tạo ra lợi nhuận trong tương lai.

Mô hình Business-to-government (B2G)

Hình thức này đôi khi được gọi là business-to-administration (B2A) bởi có sự tham gia của 2 nhóm chủ thể: một bên là công ty tư nhân muốn trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ còn một bên là cơ quan công cộng.

Mô hình Business-to-government (B2G)

Mô hình Business-to-government (B2G)

Thông thương được thực hiện dưới dạng hợp đồng kinh doanh bởi một tổ chức công cộng để thực hiện một dịch vụ được ủy quyền.

Mô hình Consumer-to-government (C2G)

Có thể hiểu đây là cách thức thanh toán cho nhiều nghĩa vụ có sự tham gia của những cơ quan công cộng. Khi đó có sự tham gia gián tiếp hoặc quản lý trực tiếp của nhà nước. Bất kể khi nào bạn muốn chuyển tiền cho một cơ quan công cộng qua internet thì lúc đó bạn đang tham gia vào thương mại điện tử C2G.

Ví dụ như: Bạn thực hiện trả phí cho chỗ đỗ xe hơi thông qua ứng dụng trên điện thoại. Đây chính là bản chất hoạt động của C2G.

Mô hình Consumer-to-government (C2G)

Mô hình Consumer-to-government (C2G)

Ngoài ra, mô hình này còn bao gồm nộp thuế trực tuyến và mua hàng của các cơ quan chính phủ được đấu giá online.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ TRẤN- HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch UBND Thị trấn Hậu Lộc

Địa chỉ: Khu Trung Tâm, Thị trấn Hậu Lộc

Số điện thoại: 0916623312

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa