Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Không chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch dù đã tiêm đủ vaccine

Những ngày qua, số ca nhiễm covid-19 trên địa bàn thị trấn Hậu Lộc tăng nhanh từ vài chục ca lên trăm ca trên ngày như: Ngày 22/2/2022 có 105 ca nhiễm mới, ngày 24/2/2022  có 107 ca nhiễm. Tính từ ngày 22/2/2022 đến nay toàn thị trấn có 676 ca nhiễm.

 Khá nhiều người, nhất là giới trẻ có suy nghĩ là trước sau gì cũng bị nhiễm Covid-19. Nếu chẳng may bị nhiễm bệnh cũng chẳng vấn đề gì, bệnh khó chuyển nặng vì đã tiêm đủ vaccine, khi khỏi bệnh sẽ "bất tử với Covid-19". Một số người khác thì cho rằng khi đã tiêm từ 2 mũi vaccine trở nên, thì đây là thời điểm nhiễm Covid-19 phù hợp, chỉ 5, 7 ngày là khỏi

Trên thực tế, những suy nghĩ và quan điểm trên rất sai lầm. Sai lầm đối với sức khỏe của mình, sức khỏe của những người thân và cộng đồng; sai lầm trong các hoạt động xã hội và hoạt động của mỗi cá nhân. Nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống dịch (PCD) của địa phương, cũng như ảnh hưởng đến việc khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của địa phương và  đất nước.

Theo các chuyên gia y tế trong và ngoài nước, những người bị nhiễm Covid-19, dù không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ hay nặng, đều có thể gặp phải các di chứng được gọi là "hội chứng Covid-19 kéo dài" hoặc "hội chứng hậu Covid" với nhiều tác động xấu đến sức khỏe. Người bệnh phải tốn thời gian cách ly điều trị, làm gián đoạn công việc của bản thân và tập thể.

Gần đây, tại các bệnh viện ghi nhận nhiều người đã khỏi Covid-19 đến khám, điều trị di chứng liên quan đến tim, phổi và sang chấn tâm lý. Không những vậy, trong số những người bị nhiễm virus SARS-CoV-2, thì có hơn 20% là có biểu hiện nặng, với nguy cơ tử vong rất cao.

Những ngày gần đây, số người tử vong do dịch Covid-19 ở các tỉnh, thành phố của nước ta vẫn ở mức hơn 200 người/ngày. Dù gần như đã được phủ vaccine (trừ số trẻ nhỏ tuổi), nhưng một ai đó bị nhiễm, vẫn lây lan cho những người khác khi tiếp xúc. Nếu những người tiếp xúc bị nhiễm thuộc diện có bệnh nền, người già, người suy giảm miễn dịch... thì khả năng bệnh chuyển nặng, thậm chí là tử vong sẽ rất lớn.

Hiện nay, chúng ta đã xác định phải thích ứng và sống an toàn với dịch Covid-19, nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là với công tác PCD. Phòng bệnh phải bảo đảm hiệu quả để giữ gìn sức khỏe cho bản thân mình và những người xung quanh, nên quan điểm “trước sau cũng bị nhiễm” là không đúng về y học dự phòng.

Cũng theo các nhà khoa học, sau khi khỏi bệnh, con người cũng không tạo ra kháng thể bền vững dù đã tiêm đủ vaccine, đã có rất nhiều trường hợp tái nhiễm Covid-19 sau khi khỏi bệnh, tiếp tục trở thành nguồn lây cho những người xung quanh. Mặt khác, virus SARS-CoV-2 rất dễ xảy ra đột biến, xuất hiện các biến chủng mới khi lây nhiễm từ người này sang người khác. 

Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta không nên quá lo sợ dịch Covid-19, nhưng nếu muốn làm việc hiệu quả và tham gia tốt các hoạt động khác, thì phải bảo vệ được bản thân, bảo vệ người thân, bảo vệ được cộng đồng. Làm tốt công tác PCD Covid-19, thích ứng hiệu quả với hoàn cảnh không chỉ là hành vi văn hóa, mà còn thể hiện trách nhiệm đối với sự phát triển của đất nước, địa phương.

 Khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, thì mỗi người vẫn phải cảnh giác cao độ, bảo vệ bản thân mình và bảo vệ người thân của mình sống có trách  nhiệm với cộng đồng nơi mình sinh sống.

Tin từ ban văn hóa

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ TRẤN- HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch UBND Thị trấn Hậu Lộc

Địa chỉ: Khu Trung Tâm, Thị trấn Hậu Lộc

Số điện thoại: 0916623312

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa